SOLANA ICO REVIEW – BLOCKCHAIN ĐẦU TIÊN THỰC HIỆN 1 TỶ GIAO DỊCH MỖI GIÂY?




MỤC LỤC BÀI VIẾT

  • TÓM LƯỢC
  • TỔNG QUAN DỰ ÁN
  • CÔNG NGHỆ
  • ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN
  • LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN
  • CƠ HỘI PHÁT TRIỂN
  • THÁCH THỨC
  • KẾT LUẬN

TÓM LƯỢC

Tên dự án: Solana
Mã token: Solana 
Website: https://solana.io/
White paper: https://solana.io/solana-whitepaper.pdf
Đăng ký presale: https://solana.com/presale/
Thời gian bán ICO: Cuối năm 2018 đầu năm 2019.

TỔNG QUAN DỰ ÁN

Solana ICO là một dự án tiềm năng cho cuộc đua blockchain thông lượng cao. Trên website, nhà đầu tư ấn tượng bởi một con số cho thấy Solana sẽ hỗ trợ lên đến 710 nghìn giao dịch mỗi giây (TPS) trên một mạng 1Gb mà không cần phân vùng dữ liệu. 

CÔNG NGHỆ

Proof of history – Chìa khóa để tăng tốc độ giao dịch: Đây là điểm nổi bật trong công nghệ của Solana khi tích hợp nhiều cơ chế đồng thuận và cho ra đời cơ chế đồng thuận mới là Proof of history. Solana có thể giải quyết 2 vấn đề chính mà không cần đến phương pháp sharding:
+ Khả năng mở rộng
+ Các giả định về thời gian

Tương tự như TrueTime của Google, dựa trên đồng hồ nguyên tử được đồng bộ hóa cho nguồn thời gian và thứ tự đáng tin cậy, Solana đã xây dựng kiến trúc của blockchain dựa trên Proof of History (PoH), một bằng chứng để xác minh trật tự và thời gian trôi qua giữa các sự kiện.
Bằng cách ghi dấu thời gian tiêu chuẩn này vào blockchain, các node trong mạng có thể xác minh thời gian và thứ tự các sự kiện mà không cần chứng kiến chúng trực tiếp. Điều này làm giảm đáng kể chi phí thông qua cơ chế PoH của Solana.

Khả năng mở rộng: Các giải pháp blockchain phân cấp có vấn đề về việc mở rộng quy mô. Ngoài tỷ lệ giao dịch thấp, duy trì tính nhanh chóng trong khi mở rộng quy mô mạng là một vấn đề lớn. Thông qua việc đổi mới truyền thông mạng “Avalanche” của Solana, thời gian cuối cùng giảm theo cấp số nhân khi mạng phát triển.

Mở rộng mà không cần đến sharding: cách tiếp cận của Solana là sử dụng kiến trúc và thuật toán blockchain hiện có, cải thiện chúng thay vì phủ thêm các lớp bổ sung phức tạp như sharding bởi chúng có thể làm tổn hại đến bảo mật. Nhóm mình tin rằng giải pháp này là một giải pháp đơn giản.

Hợp đồng thông minh của Solana có thể mở rộng bằng bất cứ ngôn ngữ nào. Phát triển cộng động là ưu tiên hàng đầu của Solana. Họ muốn trở thành mạng lưới mà các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng phi tập trung lên đây. Với Solana bạn có thể tạo ra Smart Contract bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Họ tận dụng bộ lọc Berkeley, cho phép sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào mà LLVM hỗ trợ. Ngoài ra công cụ Smart Contract được chạy trên GPU. Lõi GPU sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 2 năm. Hôm nay một máy 5 nghìn đô la đồng thời thực hiện 14.000 hợp đồng thông minh, trong hai năm sẽ tăng thành 28.000. Đây là lý do tại sao trong 10 năm Solana sẽ là blockchain đầu tiên xử lý 1 tỷ giao dịch mỗi giây. 

ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN

Đội ngũ của dự án là một đội ngũ cực kỳ mạnh về công nghệ.

Anatoly, CEO – người tạo ra hệ thống Solana. Từng lãnh đạo lập trình hệ thống vận hành Qualcomm – công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây có 157 văn phòng trên toàn thế giới (sánh với Apple, Intel…). Xây dựng hệ thống vận hành phân tán phi tập trung cho Mesosphere – công ty dịch vụ dữ liệu. Và thiết lập trình nén cho Dropbox. Nắm giữ 2 bằng sáng chế trong thiết lập giao thức của các hệ thống vận hành hiệu suất cao. Đóng vai trò lập trình cốt lõi tạo chip BREW được sử dụng cho trên 100 triệu thiết bị điện thoại CDMA. Trưởng dự án Project Tango (lĩnh vực VR/AR thực tế áo) cho Qualcomm.

Greg Fitzgerald, Trưởng ban phụ trách về công nghệ: là trưởng ban nghiên cứu tại Qualcomm. Phụ trách phát triển các hệ thống embeded (nhận input cảm biến và điều chỉnh output dựa vào các input đó). Tạo ra hệ thống RPC lưỡng phân giải quyết vấn đề truyền thông giữa các chương trình C và Lua cho hệ điều hành BREW. Hỗ trợ khởi động phần mềm backend ARM cho chuỗi công cụ lập trình LLVM trên ngôn ngữ Haskell.

Eric Williams: Phụ trách mảng “Khoa học dữ liệu và xử lý về Token Economics” (quá trình phát hành token). Ông là thạc sỹ Columbia. Dẫn dắt hệ thống khoa học dữ liệu tại trung tâm nghiên sức khỏe Omada Health.

Raj Gokal: Có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý sản phẩm và tài chính. Là nhà đầu tư mạo hiểm tại quỹ General Catalyst cũng là người quản lý sản phẩm tại Omada Health. 

Alan Yu: Phụ trách mảng Marketing, ông có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Google với vai trò kinh doanh và marketing. 

Stephen: Kỹ sư lập trình. Có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Qualcomm và Intel. Chuyên gia tối ưu hóa GPU. 

LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN  

  • Tháng 11 2017: Ra ý tưởng và viết whitepaper
  • Tháng 2 2018: Công bố whitepaper và công khai testnet đầu tiên với 35000
  • TPS mỗi giây
  • Tháng 6 2018: Ra bản testnet 2.0 và bản demo công khai
  • Tháng 9 2018: Công khai bản beta
  • Q4 2018: Ra mắt mainet
  • Q1 2019: Phân bố token và phát triển các quan hệ đối tác

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN

Solana đã phát hành MVP của họ, có sẵn trên GitHub của dự án. Theo CTO Greg Fitzgerald, thử nghiệm node đơn của họ chạy ở 35k TPS. Họ dự định tăng con số này với bản phát hành fullnet của họ vào tháng 6 mà sẽ có mục đích chạy trên hàng ngàn node.

Chúng tôi dự định xem xét kỹ hơn MVP để tìm hiểu thêm về cách họ sẽ đạt được mục tiêu 710 nghìn TPS của họ. Với mục tiêu cao, đội phát triển sẽ phải làm việc nhanh chóng để thực hiện lời hứa của họ.
Solana đã thu hút rất nhiều sự chú ý bởi đội ngũ có năng lực cao của họ và phát hành testnet. Kênh Telegram của họ đã phát triển thành 25 nghìn thành viên.

THÁCH THỨC 

Hiện tại Solana đã cho đăng ký Presale, tuy nhiên thông tin vẫn chưa rõ ràng. Trên ICO drops dự án Solana cập nhật lịch trình mở bán vào đầu năm sau, trong khi đó cuộc đua về tốc độ và khả năng mở rộng của blockchain ngày càng gay gắt.

KẾT LUẬN 

Để biết thêm nhiều thông tin về ICO, vui lòng truy cập liên kết sau:

* Các thông tin có trong bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin và nhận định cá nhân, không phải tư vấn tài chính. Các nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư. 


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.